Những thói quen gây hại cho răng miệng và cách phòng tránh

Đánh răng quá mạnh và quá lâu, ăn trái cây khô, nhấm nháp nước chanh...  là những thói quen gây hại cho răng miệng.

Cái răng cái tóc là gốc con người, nên việc sở hữu hàm răng trắng đẹp tự nhiên và nướu khỏe mạnh luôn là điều quan trọng với sức khỏe tổng thể của bạn, theo Livestrong.com.
Những thói quen gây hại cho răng miệng và cách phòng tránh - ảnh 1


Trên thực tế, tình trạng sâu răng và viêm nướu sẽ gia tăng mức độ viêm trong cơ thể của bạn, thậm chí viêm nướu răng còn liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, tăng nguy cơ bệnh Alzheimer và tạo điều kiện cho các biến chứng khởi phát từ bệnh tiểu đường.

Đương nhiên thói quen đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên cũng như kiểm tra chăm sóc răng định kỳ là rất tốt để luôn đảm bảo răng miệng khỏe mạnh. Nhưng bạn cũng cần chú ý một số thói quen thường ngày có thể gây hại cho răng, lợi.

Chia nhỏ bữa ăn tốt cho giảm cân nhưng không có lợi cho răng

Việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 5-6 lần đem lại những ích lợi cho quá trình giảm cân cũng như trao đổi chất trong cơ thể. Nhưng điều này lại không tốt cho răng miệng. Các chuyên gia cho rằng việc thức ăn thường xuyên hiện diện trong miệng sẽ là cơ hội cho vi khuẩn phát triển, nhất là với các loại thực phẩm có đường. Do đó, bạn cần dùng chỉ nha khoa và súc miệng thường xuyên, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày.

Những thói quen gây hại cho răng miệng và cách phòng tránh - ảnh 2
Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi nhiều hơnẢNH MINH HỌA: SHUTTER STOCK

Những thói quen gây hại cho răng miệng và cách phòng tránh - ảnh 3

Uống nước chanh lâu cũng gây bất lợi nhất định cho răng

Trời nóng bức như thế này mà có ly nước chanh thì thật đã khát. Nước chanh cung cấp nhiều vitamin, hỗ trợ giải độc và rất có lợi cho sức khỏe. Hiệu quả chung là như thế. Nhưng riêng về răng miệng thì nước chanh có gây chút bất lợi, cụ thể là axit của chanh làm mòn men răng, dẫn đến tăng nguy cơ sâu răng. Vậy nên khi uống nước chanh, bạn cần uống nhanh và có thể súc miệng lại bằng nước.

Các nha sĩ khuyên rằng bạn không nên đánh răng ngay sau khi uống nước chanh hay cam, hoặc dứa. Lý do là các thực phẩm này đều có tính axit cao, bạn phải đợi axit trung hòa một lúc rồi hãy đánh răng, để tránh làm mòn men răng.

Uống trà lên men nhớ súc miệng lại bằng nước

Gần đây có trào lưu tự làm trà lên men để uống, bởi loại này có chứa lợi khuẩn probiotic giúp ích cho tiêu hóa. Nhưng cũng như chanh, tính axit của loại đồ uống này có thể gây bất lợi cho men răng, tạo các đốm trắng cũng như tăng sự nhạy cảm cho răng. Do vậy, bạn hãy uống món này thật nhanh và nhớ súc miệng lại bằng nước.

Lưu ý khi ăn quả khô 

Trái cây khô luôn quyến rũ khó cưỡng và có chứa một số dưỡng chất có lợi. Chẳng hạn mơ khô bao gồm vitamin A tốt cho mắt, còn nho khô thì giàu sắt tăng cường lưu thông máu... Nhưng việc ăn quả khô gây hại cho răng hơn là ăn hoa quả tươi.

Những thói quen gây hại cho răng miệng và cách phòng tránh - ảnh 4
Nên dùng chỉ nha khoa ngay sau khi ăn hoa quả khôẢNH MINH HỌA: SHUTTER STOCK

Lý do là hoa quả khô gần như bị rút hết nước, chỉ còn lại đường. Ngoài ra, trái cây khô cũng được nhà sản xuất cho thêm đường, điều đó càng làm hại thêm cho răng miệng. Các vụn trái cây khô li ti kẹt lại trong kẽ răng sẽ là món khoái khẩu của đám vi khuẩn gây hại răng miệng. Do đó, bạn cần dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng ngay sau khi ăn hoa quả khô.

Đánh răng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến nướu

Nhiều người cho rằng đánh răng thật kỹ sau mỗi bữa ăn sẽ giữ vệ sinh răng miệng tối ưu. Nhưng thực tế là đánh răng lâu hơn 2 phút không giúp cải thiện răng miệng mà có khi còn gây hiệu ứng không tốt. Đánh răng quá lâu sẽ gây hại cho nướu, ê buốt răng theo thời gian dài. Ngoài ra, đánh răng quá mạnh tay cũng sẽ gây tổn thương nướu.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên