Lười đánh răng sẽ khiến bạn… đau bụng?

Nếu bạn bị hành hạ bởi chứng viêm ruột, viêm loét đại tràng…, hãy thử giữ vệ sinh răng miệng kỹ hơn và ăn những thứ có lợi cho hệ vi khuẩn tốt ở đường ruột.

Khi đau bụng, nhiều người thường nghĩ "do mình ăn phải cái gì không ổn". Chính xác, cơn đau rất có thể do những gì bạn đã nuốt vào bụng, nhưng không phải thực phẩm, mà chính là những vi khuẩn trong miệng bạn.

Lười đánh răng sẽ khiến bạn… đau bụng? - Ảnh 1.

Vi khuẩn trong miệng bạn có thể là nguyên nhân gây... viêm ruột - ảnh: INTERNET

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Science của nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y - Đại học Keio (Nhật Bản) cho thấy một số chủng virus quen thuộc trong miệng có thể gây ra phản ứng viêm từ nhẹ đến nặng khi đi xuống ruột của bạn.

Để chứng minh luận điểm của mình, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên chuột bằng cách lấy mẫu nước bọt từ bệnh nhân bị bệnh Crohn (viêm ruột từng phần) và các dạng viêm ruột khác (IBD), đưa vào cơ thể những con chuột khỏe mạnh. Họ phát hiện ra một loại vi khuẩn tên Klebsiella pneumonia trong nước bọt có thể sống tốt trong ruột những con chuột và kích hoạt nhóm tế bào miễn dịch mang tên "tế bào trợ giúp T", từ đó gây ra phản ứng viêm.

Khi thử nghiệm với một nhóm chuột có hệ vi khuẩn đường ruột thuộc loại cân bằng và khỏe mạnh hơn, Klebsiella pneumonia có xu hướng bị vi khuẩn đường ruột đàn áp. Tuy nhiên, khi những con chuột này được ăn một lượng kháng sinh nhất định, khiến hệ vi khuẩn "tốt" trong đường ruột bị ảnh hưởng, Klebsiella pneumonia lại có cơ hội sinh trưởng mạnh mẽ.

Với một nhóm chuột có sẵn bệnh viêm đại tràng, vi khuẩn này khiến căn bệnh của chúng trở nên trầm trọng hơn.

Klebsiella pneumonia vốn là một dạng trực khuẩn rất phổ biến trong thiên nhiên (trong nước, đất…) và thường ký sinh ở đường hô hấp trên của người. Bình thường, hệ vi khuẩn trong cơ thể người đủ sức kìm hãm loại vi khuẩn này và chúng trở nên hầu như vô hại. Tuy nhiên, khi có một tác nhân làm hại đến hệ vi khuẩn có lợi, ví dụ như sự lạm dụng kháng sinh, Klebsiella pneumonia sẽ tạo nên các nhiễm trùng cơ hội ở đường hô hấp trên, nặng hơn là lan sang đường hô hấp dưới như phổi.

Theo các nhà khoa học, sẽ cần thêm các thí nghiệm để thu thập bằng chứng trực tiếp trên người. Nếu hướng đi của họ đúng, nghiên cứu sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều chỉnh các chứng viêm ruột mạn tính bằng những phương pháp sinh học an toàn, ví dụ như xác định và sử dụng các vi khuẩn tốt vốn là "thiên địch" của Klebsiella pneumonia.

A. Thư - Báo NLĐ (Theo Live Science, Newsweek)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên