Những điều cần biết trước và sau khi niềng răng.

1. Những lưu ý trước và sau khi niềng răng sau đây

Trước khi niềng răng:

- Cần hiểu rõ tình trạng răng, những vấn đề về răng mình đang gặp phải. Khi bị hô hoặc móm, cần chụp X - Quang hàm để biết nguyên nhân do răng hay do hàm.

- Lựa chọn nha khoa niềng răng uy tín: Thực hiện chỉnh nha ở các cơ sở kém chất lượng vừa không giúp bạn sở hữu hàm răng đều đẹp, mà còn có thể gây ra những biến chứng không thể cứu vãn.

- Loại khí cụ chỉnh nha: Hiện nay có 2 loại khí cụ chính đó là: Tháo lắp (khay niềng Invisalign, eCligner) và mắc cài (mắc cài sứ, mắc cài kim loại, mắc cài mặt trong). Bạn cần tìm hiểu kỹ và quyết định chọn hình thức nào là phù hợp nhất, dựa trên tình trạng răng, tư vấn của Bác sĩ và tài chính của bản thân.

- Vì khoảng thời gian niềng răng mất trung bình từ 1 - 3 năm, nên bạn cần chuẩn bị tâm lý mang niềng trong thời gian dài.

Lưu ý sau khi niềng răng:

- Chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách: Dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng sau khi ăn xong. Đánh răng hết sức cẩn thận bởi thức ăn có thể còn dính trên mắc cài, thun buộc, tránh chải răng bằng bàn chải có lông cứng, dễ làm sút mắc cài.

- Ăn những thức ăn mềm, tránh đồ cứng, dai có hại cho răng, hạn chế đồ ăn giàu tinh bột. Đồng thời, cần hạn chế ăn đồ ngọt và uống các loại nước có gas, có thể gây sâu răng và phát triển các bệnh về lợi.

- Thăm khám đúng lịch trình của Bác sĩ để được kiểm tra tiến độ niềng răng. Không nên tự ý tháo hoặc tác động mạnh đến mắc cài trong suốt quá trình niềng răng.

- Không nên nhai đá, mút ngón tay, thở bằng miệng, cắn môi và lấy lưỡi đẩy răng.

2. Những yếu tố quyết định sự thay đổi trước và sau khi niềng răng

- Bác sĩ luôn là nhân tố quyết định đến hiệu quả cũng như sự an toàn khi thực hiện chỉnh nha cho khách hàng.

- Trước và sau khi niềng răng có thay đổi tốt đẹp hay không phụ thuộc vào trang thiết bị, máy móc.

- Kết quả tốt trước và sau khi niềng răng phụ thuộc vào công nghệ, kỹ thuật được áp dụng cho khách hàng.

- Sự tuân thủ của bệnh nhân cũng góp phần quyết định sự thành công của một ca niềng răng: Bao gồm cách vệ sinh và chế độ ăn uống. Trong quá trình điều trị, răng và xương hàm sẽ yếu hơn bình thường nên phải được vệ sinh sạch sẽ, để tránh gây nên các bệnh lý về răng, ảnh hưởng đến kết quả niềng răng. 

3. Sự thay đổi trước và sau khi niềng răng như thế nào?

Sâu răng, viêm nướu, cao răng, hôi miệng là những bệnh lý về răng miệng rất dễ mắc phải khi có hàm răng lệch lạc. Sau khi thực hiện niềng răng thẩm mỹ và có một hàm răng đều đặn, thức ăn sẽ khó bám lại và cũng dễ dàng được làm sạch hơn.

Tính thẩm mỹ cao hơn: Tất nhiên, một hàm răng không ngay ngắn sẽ khiến khuôn mặt trở nên xấu đi. Người có hàm răng hô, sẽ khiến mặt nhô ra trước, còn răng móm gây mặt lưỡi cày. Sau khi niềng răng, những chiếc răng được dịch chuyển về đúng vị trí chuẩn, cân đối với xương hàm, từ đó khuôn miệng và cả gương mặt thẩm mỹ hơn.

Cải thiện chức năng của răng: Chỉnh nha mang lại hàm răng đều, cải thiện khớp cắn, giúp việc ăn, nhai dễ hơn và phát âm rõ ràng.

Khớp cắn chuẩn, phòng ngừa bệnh lý khớp thái dương hàm.

Khắc phục được những bất thường trong mọc răng và phát triển hàm mặt.

4. Làm sao để có kết quả trước và sau khi niềng răng như ý?

Niềng răng là một dạng phương pháp chỉnh nha khá khó khăn và phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao. Muốn niềng răng đạt được kết quả như ý và phòng tránh được các sự cố phát sinh trong quá trình niềng, bạn nên chọn điều trị tại trung tâm uy tín chuyên về niềng răng.

Nếu tình trạng răng hô nhẹ, thời gian niềng răng sẽ được rút ngắn hơn, khâu thực hiện đơn giản hơn. Và ngược lại, các trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài thêm một vài tháng. Tuy nhiên đừng lo lắng, quãng thời gian này sẽ giúp cho răng được định hình và đạt kết quả cao hơn.

(updental)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên