Bệnh về nướu là gì và có nguy hiểm không? Bệnh về nướu là một trong những bệnh nha khoa rất phổ biến, nhưng ít ai để ý tới mức độ nghiêm trọng của nó.!

Bệnh về nướu là gì?

Bệnh về nướu (còn gọi là bệnh nha chu) xảy ra khi các mô bao quanh và hỗ trợ răng bị nhiễm trùng. Đây chính là nguyên nhân chính gây mất răng ở người lớn. Vì bệnh nướu răng thường không đau, nên nhiều khi bạn thậm chí không biết mình đã mắc phải căn bệnh này. Nguyên nhân chính gây ra bệnh nướu là các mảng bám trên răng – lớp màng vi khuẩn mỏng, dính, không màu hình thành liên tục trên răng và nướu.

Các giai đoạn phát triển của bệnh nướu

Bệnh nướu phát triển thành 3 giai đoạn:

  • Viêm nướu: đây là giai đoạn sớm nhất của bệnh nướu, gây ra bởi mảng bám hình thành trên đường viền nướu (phần giao giữa răng và nướu). Khi bạn không loại bỏ hết mảng bám, chúng sẽ gây kích thích mô nướu, từ đó gây ra viêm nướu. Bạn có thể sẽ thấy chảy máu trong khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Ở giai đoạn này, tổn thương có thể được hồi phục vì xương và mô liên kết nâng đỡ răng chưa bị ảnh hưởng.
  • Viêm nha chu: viêm nướu không được điều trị sẽ phát triển thành viêm nha chu. Dấu hiệu là hình thành các túi bên dưới đường viền nướu, do lượng ứ đọng thức ăn và mảng bám trên nướu quá lớn. Ở giai đoạn này, phần xương và dây chằng nâng đỡ răng đã bị tổn thương không thể hồi phục, do đó, cần có sự điều trị nha khoa đúng cách để ngăn bệnh nghiêm trọng hơn
  • Viêm nha chu tiến triển: đây là giai đoạn cuối của bệnh nướu, cũng là giai đoạn nghiêm trọng nhất. Lúc này, dây chằng và xương nâng đỡ răng bị phá hủy làm cho răng của bạn bị trồi lên hay lung lay, hoặc thậm chí là bị di chuyển. Điều này có thể ảnh hưởng tới việc nhai nuốt, và nghiêm trọng hơn sẽ phải nhổ răng vĩnh viễn nếu không điều trị được.Các giai đoạn phát triển của bệnh nướu

    Triệu chứng của bệnh nướu

    Như bạn thấy, nếu không phát hiện và ngăn ngừa sớm, bệnh nướu sẽ phát triển đến các giai đoạn sau, dẫn tới răng bị phá hủy nghiêm trọng hơn và khó điều trị hơn. Vậy làm thế nào biết mình bị viêm nướu? Hãy đến khám nha sĩ nếu bạn thấy bất cứ dấu hiệu nào dưới đây:

    • Chảy máu nướu khi chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa
    • Nướu đỏ, sưng, phồng, hoặc kích ứng.
    • Thân răng trông dài hơn do nướu của bạn bị tụt
    • Hơi thở hôi hay vị khó chịu một cách thường xuyên trong miệng
    • Nướu tách rời khỏi thân răng, hình thành nên túi ở chân răng.
    • Thay đổi sự ăn khớp giữa các răng khi cắn.
    • Chảy mủ giữa nướu và răng

    Hãy nhớ rằng, phát hiện bệnh càng sớm, thì khả năng chữa trị và hồi phục càng cao. Do đó, khám nha khoa định kỳ là một việc vô cùng cần thiết.

                                                                                      ST

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên