Nhiều trẻ sâu răng do vệ sinh không đúng cách


Tỷ lệ trẻ sâu răng ngày càng cao là do thói quen ăn nhiều chất ngọt và vệ sinh răng miệng không đúng cách, theo kết quả khảo sát của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam.

bao-ve-nu-cuoi-viet-nam-1965-1427130649.

Thói quen thích ăn đồ ngọt và vệ sinh răng miệng sai cách khiến trẻ dễ bị sâu răng. Ảnh: RHM.

Khảo sát “Tình trạng sức khỏe răng miệng của người dân đồng bằng sông Cửu Long và các yếu tố liên quan” tiến hành ngẫu nhiên ở 2.370 người dân ở đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả ghi nhận: Gần 91% trẻ dưới 6 tuổi bị sâu răng. Ở lứa tuổi 12 và 15, tỷ lệ này lần lượt là hơn 59% và gần 70%. Con số này ở nhóm 35-44 tuổi là hơn 82%.

Theo Tiến sĩ Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, số lượng trẻ bị sâu răng ngày càng nhiều là do sở thích ăn nhiều chất ngọt và vệ sinh răng miệng không đúng cách. Nhiều phụ huynh vẫn giữ quan niệm sai lầm trong quá trình chăm sóc răng miệng của trẻ.

Khảo sát này cũng cho thấy 65% phụ huynh từng đưa con đi khám, chữa răng nhưng chỉ trong trường hợp răng trẻ bị lung lay hoặc đã hỏng không thể phục hồi. Trong khi đó, theo các bác sĩ, quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn là điều tối quan trọng. Chỉ cần nâng cao ý thức phòng chống sâu răng, dạy trẻ ghi nhớ thông điệp “Chải răng buổi tối vì một Việt Nam không sâu răng”, chắc chắn tình trạng sức khỏe răng miệng của các em sẽ được cải thiện nhiều.

Theo tiến sĩ Hải, thói quen đánh răng trước khi đi ngủ quan trọng hơn cả đánh răng sau khi thức giấc vào buổi sáng. Ban đêm vi khuẩn hoạt động mạnh gấp đôi ban ngày gây nguy cơ sâu răng rất cao. Việc đánh răng buổi tối sẽ giúp loại bỏ các cặn dư của thức ăn, làm sạch miệng, loại bỏ các vi khuẩn gây hại, giúp bảo vệ răng miệng hiệu quả. Song thực tế nhiều người không ý thức được điều này.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sâu răng nằm trong top 3 nguy cơ hàng đầu đe dọa sức khỏe, sau tim mạch và ung thư. Nói về tác hại của sâu răng tại chương trình hưởng ứng “Ngày sức khỏe răng miệng thế giới” hôm 21/3, tiến sĩ Hải: “Nhiều người nghĩ bị sâu răng là đơn giản nhưng thực tế lại ảnh hưởng đến sức khỏe toàn cơ thể. Một đứa trẻ bị sâu răng sẽ dẫn đến chứng lười ăn, suy dinh dưỡng và các bệnh tật khác”.

Sâu răng tạo ra các ổ nhiễm trùng tiềm tàng trong khoang miệng và trở thành "cây cầu" dẫn vi khuẩn khắp cơ thể. Sâu răng và viêm tủy răng không được điều trị sẽ bị hoại tử, biến chứng áp xe răng, nang quanh chóp vô cùng đau đớn. Nhiều trường hợp nhiễm trùng huyết và nghẽn mạch xoang hang ở não có nguyên nhân từ răng. Sâu răng còn dẫn đến những chứng bệnh không ngờ như viêm cầu thận, tiểu đường, suy giảm trí nhớ, các bệnh tim mạch và huyết áp, tăng nguy cơ ung thư.

Bên cạnh ảnh hưởng đến sức khỏe, thiệt hại kinh tế do sâu răng gây ra cũng rất lớn. Theo thống kê, việc phòng bệnh sâu răng cho cộng đồng chỉ tốn khoảng 1.200 đồng cho một chiếc răng, nhưng phí điều trị sâu răng cao gấp nhiều lần, từ 50.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Để phòng bệnh răng miệng cho cộng đồng, đặc biệt trẻ ở tuổi đi học, từ năm 1987, Liên bộ Y tế - Giáo dục và Đào tạo đã có thông tư hướng dẫn thực hiện chương trình Nha học đường và nhiều chương trình xã hội hóa chăm sóc nha cho học sinh. Chương trình đã giúp cải thiện sức khỏe răng miệng của hơn 11 triệu học sinh trên cả nước trong suốt 15 năm qua.

Thi Trân