Ăn không ngon vì răng ê buốt

Răng ê buốt khiến các món ăn khoái khẩu trong mùa hè như chè lạnh, nước chanh mát, sấu đá, mận đỏ... trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người.

Chị Cầm (Hà Nội) bị ê buốt răng nhiều năm nay. Chứng bệnh ảnh hưởng nhiều đến sở thích ăn uống và cảm giác ngon miệng của chị. "Mỗi khi đến mùa hè, mình chỉ cần nhấm nháp vài trái mận hay một ngụm nước sấu đá, là răng miệng lập tức biểu tình. Nhiều tiếng sau, răng vẫn còn cảm giác ê buốt, khó chịu", chị Cầm than thở.

Răng nhạy cảm là cách gọi khác của dấu hiệu quá cảm ngà hoặc hiện tượng ê buốt chân răng, thường gặp ở người trẻ tuổi và trung niên. Thống kê nha khoa cho thấy, có hơn 50% dân số trên thế giới có biểu hiện răng ê buốt, phổ biến trong độ tuổi 20-50 và xuất hiện nhiều nhất ở độ tuổi 30-40.

polyad

Răng ê buốt khi ăn đồ ăn lạnh, nóng và chua. Ảnh: Shutterstock.

Người bị ê buốt răng thường cảm thấy ê răng và khó chịu khi chải. Về lâu dài, nếu ngại ê buốt mà không chải hoặc chải lướt qua, mảng bám tích tụ có thể gây sâu răng và viêm nướu.

Chủ quan với sức khỏe răng miệng, nhiều người âm thầm chịu đựng cơn ê buốt răng mà không đến gặp nha sĩ hoặc tìm đến các biện pháp khắc phục. Theo chuyên gia nha khoa, bạn có thể làm giảm và ngăn ngừa cơn ê buốt do răng nhạy cảm bằng các mẹo dưới đây.

- Dùng kem đánh răng chuyên dụng dành cho răng nhạy cảm mỗi ngày, giúp giảm hiện tượng ê buốt và ngăn ngừa hư tổn men răng.

- Chải răng nhẹ nhàng bằng bàn chải có lông chải mềm, tránh chải răng ngay sau ăn hoặc uống thực phẩm chứa nhiều acid.

- Dùng nước muối súc miệng hàng ngày sau khi đánh răng.

- Tránh thói quen nghiến răng.

- Kiểm tra răng miệng định kỳ và hỏi ý kiến nha sĩ về dụng cụ bảo vệ răng chuyên dụng ban đêm.

An San

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên