Làm sao để không bị hôi miệng?

Có rất nhiều lý do khiến hơi thở hôi. Dưới đây là 6 nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng hôi miệng, và những cách để giảm mùi hôi, theo Self.

Phụ nữ đang trong thời kỳ “đèn đỏ” cũng có hơi thở khá nặng mùi - Ảnh: Shutterstock
Nói nhiều

Nói nhiều khiến miệng khô và là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây hôi miệng phát triển.
Giải pháp: Uống nước hoặc nhai kẹo cao su để giúp tiết nước bọt nhiều, có thể giúp giảm chứng hôi miệng.

Có mảng bám ở cuống lưỡi

Mảng bám vi khuẩn phát triển trên răng và chúng ta đánh răng, súc miệng là để loại bỏ các mảng bám, theo nha sĩ Patricia Lenton, giám đốc Bệnh viện nghiên cứu sức khỏe răng miệng tại trường Y thuộc Đại học Minnesota (Mỹ).

Tuy vậy, chúng ta có thể không nhận ra mảng bám ở cuống lưỡi. Các chuyên gia cho rằng đây là nguyên nhân chính khiến hơi thở hôi.

Bạn có thể ngăn ngừa điều này bằng cách đánh răng ở lưỡi và cạo lưỡi.

Không ăn quá lâu

Các chuyên gia tin rằng hơi thở có xu hướng tốt hơn sau khi ăn, sau đó lại hôi sau khi ăn bữa ăn cuối cùng cách quá lâu. Mặc dù chưa biết tại sao lại như vậy nhưng nhiều chuyên gia tin rằng nước bọt sản xuất khi ta bắt đầu nhai cùng với hành động nuốt có thể giúp vô tình loại bỏ một số vi khuẩn gây hôi miệng.

Trong thực tế, thực phẩm giòn như trái cây tươi và rau quả hoạt động như một cách làm sạch lưỡi tự nhiên.
Dùng thuốc dị ứng, trầm cảm hoặc đau

Có hàng trăm loại thuốc có thể gây khô miệng, vốn là nguyên nhân gây hơi thở khó chịu, theo Mayo Clinic (Mỹ).
Thuốc trầm cảm và lo âu, giãn cơ và giảm đau, thuốc kháng histamin và thuốc thông mũi là những thủ phạm phổ biến nhất gây hôi miệng.

Vi khuẩn bám trên amiđan

Đôi khi, các hạt và vi khuẩn có thể bán trên amiđan gây hôi miệng. Tình trạng này gọi là sỏi amiđan. Nếu amiđan không sưng có thể giảm chứng hôi miệng bằng cách súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc phẫu thuật cắt bỏ nếu cần thiết.

Đang “đèn đỏ”

Có bằng chứng cho thấy những phụ nữ đang có kinh nguyệt có hơi thở nặng hơn. Có thể là do những biến động nội tiết tố xung quanh chu kỳ của phụ nữ làm cho miệng khô hơn0 hoặc gây nướu sưng hoặc chảy máu, tất cả những thứ này đều có thể góp phần vào chứng hôi miệng.

Ngọc Lam (Thanh Niên)

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên