Những thói quen xấu làm hỏng răng xinh

Những thói quen hằng ngày như nhai đá, đeo khuyên lưỡi, nghiến răng … có thể làm hỏng răng của bạn. Dưới đây là những thói quen nên bỏ đi và cách phòng ngừa những thói quen này tiếp diễn, để bảo vệ răng, theoWebmd.

Nhai đá

Nhai trệu trạo những viên đá lạnh và cứng có thể làm nứt răng, thậm chí có thể khiến răng bị đau.

Thức ăn nóng và thức ăn lạnh có thể khiến răng mau hư. Vì vậy, nếu bạn có thói quen nhai đá thì hãy thay thế bằng loại kẹo gum không đường.

Cho bé bú bình khi ngủ

Không bao giờ là quá sớm để bảo vệ răng. Cho trẻ con ngậm núm vú bình trước khi đi ngủ có thể gây sâu răng cho bé do răng dính sữa suốt đêm.



Xỏ lưỡi/khuyên lưỡi

Khuyên lưỡi trông có vẻ thời trang, nhưng nếu vô tì

Tránh nghiến răng nhiều để giảm tổn thương răng - Ảnh: Shutterstock

nh răng cắn phải loại kim loại này thì nó có thể bị gãy.

Chưa kể, kim loại này có thể cọ xát với nướu gây thiệt hại nướu răng dẫn đến mất răng.

Miệng cũng là thiên đường cho vi khuẩn, vì vậy khuyên lưỡi làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và loét.

Nghiến răng

Nghiến răng có thể do thói quen hoặc căng thẳng hoặc khi ngủ. Thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng sức khỏe răng. Tránh thức ăn cứng trong ngày có thể làm giảm đau và giảm tổn thương răng do thói quen nghiến răng.

Để ngừa nghiến răng, có thể đặt vòng niềng răng để bảo vệ răng vào ban đêm.

Thuốc ho, kẹo, nước ngọt

Hầu hết thuốc ho đều chứa nhiều đường, nó phản ứng với các mảng bám dính trên lớp răng của bạn. Sau đó, vi khuẩn trong mảng bám chuyển đổi đường thành axit làm ăn mòn mem răng. Hậu quả là bạn sẽ bị sâu răng. Vì vậy, để bảo vệ răng khi uống thuốc ho nên tráng miệng bằng nước uống.

Khoai tây chiên

Các vi khuẩn trong mảng bám cũng sẽ phá vỡ các loại thực phẩm giàu tinh bột thành axit. Loại axit này có thể tấn công răng trong 20 phút. Bạn có thể dùng chỉ nha khoa sau khi ăn khoai tây chiên hoặc các loại thực phẩm giàu tinh bột khác có khuynh hướng bị mắc kẹt trong răng.

Uống cà phê, rượu vang

Màu sắc và độ axit đậm của cà phê và rượu vang có thể gây vàng răng theo thời gian. May mắn là 2 loại thực phẩm này có thể dễ dàng “tống khứ” khỏi răng. Vì vậy, khi bạn uống loại thức uống này thì mỗi lần uống nên uống thêm ngụm nước để làm sạch răng.

Ngọc Lam

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên