Cách bảo quản bàn chải điện! Chống khuẩn và tránh tình trạng chai pin!

Bàn chải đánh răng là dụng cụ vệ sinh răng miệng, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn ra khỏi răng miệng của bạn. Do đó, bàn chải đánh răng cũng là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn gây hại. Việc vệ sinh bàn chải đánh răng mỗi ngày là điều cần thiết nếu bạn không muốn biến dụng cụ vệ sinh thành ổ vi khuẩn. Cũng như bàn chải thông thường, bàn chải điện cũng phải được vệ sinh kỹ càng vì ngoài việc loại bỏ vi khuẩn cho bàn chải, bạn còn phải đảm bảo cho động cơ của máy vận hành tốt, tăng tuổi thọ của bàn chải điện.

Việc đầu tiên cần làm sau khi chải răng xong là phải rửa thật sạch đầu bàn chải. Cặn kem và bã thức ăn, mảng bám còn xót lại sẽ dính trên đầu bàn chải rồi đọng lại ở sát chân lông của đầu bàn chải, lâu ngày sẽ biến chất, đổi màu đen xạm, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát sinh. Do đó, phải vệ sinh thật sạch đầu thay bàn chải để tránh vi khuẩn sinh sôi phát triển. Bạn có thể bị cảm sốt hoặc viêm họng kéo dài vì chúng đấy.

Khi chải răng, bạn không nên dùng lực quá mạnh. Các loại bàn chải điện hiện nay đều có thể tác động một lực đủ mạnh để đánh bật mảng bám và thức ăn thừa ra khỏi bề mặt răng. Do đó, bạn không cần dùng thêm lực khi chải răng. Việc dùng lực này không những khiến cho răng và nướu của bạn bị tổn thương mà còn góp phần làm hư đầu bàn chải, làm tưa lông trên đầu bàn chải điện. Một đầu thay bàn chải bạn có thể xài 3- 4 tháng. Nếu bạn dùng lực quá mạnh thì bạn sẽ phải thay đổi đầu bàn chải sớm hơn , có thể chỉ 1 tháng là lông bàn chải đã bị tưa ra hết rồi!

Vị trí đặt bàn chải điện để bảo quản cũng phải có nguyên tắc. Bàn chải điện nên được đặt ở những nơi khô ráo, tránh xa bề mặt có nhiệt độ cao vì sẽ gây cháy nổ hoặc hư hỏng động cơ và pin bên trong thân bàn chải điện. Bàn chải điện phải được đặt theo phương thẳng đứng và để lông bàn chải khô tự nhiên, tránh lưu trữ ở những nơi ẩm ướt, hơi nước làm hư tổn động cơ, làm giảm tuổi thọ máy.  

Đối với bàn chải điện vừa mới mua về, trước khi sử dụng lần đầu tiên, bạn nên sạc cho thật đầy pin. Để sạc đầy cho các loại bàn chải điện có đèn báo hiệu chỉ số pin thì rất đơn giản, bạn chỉ cần nhìn thấy đèn báo hiệu đầy pin là được. Tuy nhiên, có một số loại bàn chải điện không có đèn báo hiệu hoặc có những cách báo hiệu mà bạn không thể nào hiểu nổi khi lần đầu sử dụng. Đối với những loại bàn chải điện như vậy, bạn nên cắm sặc pin khoảng  12- 15 tiếng cho lần đầu tiên sử dụng.

Thông thường, để đảm đảm tuổi thọ của pin, khi dùng bàn chải điện, bạn sẽ sạc đầy pin rồi dùng cho hết pin rồi sạc lại. Loại bàn chải điện điển hình cho cách sạc pin này là các dòng bàn chải điện Oral-B. Tuy nhiên, đối với một số loại bàn chải điện khác như dòng Philips thì lại có cách xả pin định kỳ để kéo dài tuổi thọ của động cơ và pin. Theo cách này, khi bạn vừa mua một bộ bàn chải điện về thì phải cắm sạc cho đầy pin rồi xài cho hết đợt pin đầu tiên này. Sau đó lại cắm sạc và cứ để bàn chải trên đế sạc mỗi khi không dùng đến để đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ. Sau mỗi 4-5 tháng, bạn lại phải thực hiện một lần xả pin cho máy. Có như vậy, cả pin và động cơ trong thân bàn chải điện đều được đảm bảo tuổi thọ.

Bản chải điện cũng như tất cả các loại bàn chải răng nói chung là dụng cụ vệ sinh cá nhân không thể thiếu của mỗi người. Do vậy, để đảm sức khỏe và an toản cho bản thân mình, bạn nên bảo quản thật tốt chiếc bàn chải thân yêu này của mình nhé.